อ สุโอโซน สอนทำหมูกรอบฟ้าแล่บใน 3นาที

อาชีพที่ผมคัดมา เกิดจากการตกผลึกทั้งด้านการตลาดและการผลิต จนมั่นใจได้ว่า สามารถนำไปทำเป็นอาชีพได้ หรือ จะทำกินเองก็ได้ ทำหมูกรอบขาย รายได้ดี คู่แข่งน้อย ขยายไปทำเมนูต่อเนื่องได้อีกมากมาย "นะจ้ะ"

จุดอ่อนของหมูกรอบ คือ ราคาแพง ไขมันเยอะเกิน ทำยาก เสียเวลา กรอบไม่นาน แต่จุดแข็ง คือ คู่แข่งน้อย หากกรอบจริงกรอบนาน จะมีความอร่อย นำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู สูตรไทยนั้นส่วนใหญ่ใช้การตุ๋นน้ำมัน แล้วทอดไฟแรง ซึ่งถ้าทำไม่ดีจะอมน้ำมัน และ หนังจะกรอบแบบแคปหมู ส่วนหมูกรอบสูตรฮ่องกงจะใช้การอบ ซึ่งจะฉ่ำ พองน้อย และกรอบแบบหมูหัน ส่วนหมูกรอบสูตร ครัวรักษ์ตะวันพัทยา จะเป็นลูกผสมทั้งอบและทอด โดยนำข้อดีของทั้ง 2 สูตร มารวมกัน เพื่อให้กรอบ อร่อย และ ดีต่อใจ

สำหรับผู้สนใจทำหมูกรอบเป็นอาชีพ ค่าสอน 3,000-10,000 บาท ส่วนผมจะแจกคลิปสอน "แก่นหรือเคล็ดลับความกรอบ" ฟรี ส่วนรสชาติไปปรุงต่อเองตามชอบใจนะ 

หมูกรอบที่กรอบนาน เนื้อฉ่ำ เคล็ดลับคือ 1. การไล่ความชื้น 2. การเติมอากาศในชั้นของหนัง 2. การกันน้ำมันย้อนกลับ 3. อุณหภูมิ 4. เวลา และ 5. คุณภาพและความหนาของวัตถุดิบต้องได้ 

จึงต้องทำการแยกชั้นหนัง ไขมัน และ เนื้อ ออกจากกัน แล้วเอากระบวนการที่เหมาะสมไปจับในแต่ละชั้น

การฉ่าด้วยไฟแรงจะทำให้หนังพองฟูมากกว่าการทอด เพราะ อากาศสามารถลอดเข้าชั้นไขมันใต้หนังได้ ฉะนั้น หากต้องการให้หนังฟูแบบแคปหมู ไม่ต้องจิ้ม (การทอดแคปหมู ไม่เคยมีใครจิ้ม) แต่หากต้องการให้กรอบแบบหมูหัน ฟูไม่มาก ให้จิ้มมากหน่อย อากาศก็จะไหลออกได้มากขึ้น

การกันน้ำมันย้อนกลับนั้น ชั้นไขมันคือจุดที่ต้องเพ่งเล็งเป็นพิเศษ คือ การเลือกชั้นไขมันที่ไม่หนา และ ต้องเร่งไฟเพื่อไล่น้ำมัน


หากเคยดูคลิปในยูทูป เฟสบุ๊ค จากทั้งเชฟและไม่ใช่เชฟซึ่งส่วนใหญ่จะลอกกันมา ก็ขอให้ลืมไปก่อนหรือเป็นอัลไซเมอร์ชั่วขณะ 555 แล้วมาเริ่มกันใหม่จาก อ.สุโอโซน ตามนี้ครับ

การทำหมูกรอบให้รวดเร็วดุจฟ้าแล่บ (เพราะ ไม่ค่อยมีเวลาทำ) เป็นการลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งจะไม่แช่ในตู้เย็น หรือ ตากแดด ก็ยังคงกรอบ แต่จะกรอบได้ไม่นานเท่ากับการตากแดดหรืออบไล่ความชื้น จึงเหมาะสำหรับทำกินเองที่บ้าน

เรียนรู้ง่ายๆเพียง 6 ขั้นตอนได้ในเวลา 3นาทีเท่านั้น

1. เลือกหมู 3ชั้นแบบเส้นยาว ติดมันน้อย มาตัดแต่งชิ้นหมู โกนขน ทำความสะอาด ขัดหนังด้วยเกลือหรือสารส้มเพื่อลดกลิ่นคาว ห้ามเลือกแบบแผ่น เพราะ 1. เยอะไป 2. ภาชนะในครัวอาจไม่ใหญ่พอ 3. ด้านในไม่สุกหรือสุกช้า เสียเวลา สิ้นเปลือง และ 4. ด้านในของแผ่นหมูอาจมีแต่ไขมัน 

2. ต้มในน้ำเกลือ 15 นาที ให้หนังนิ่มใส เนื้อเกือบสุก น้ำหนักจะหายประมาณ 5% 

3. จิ้มด้วยส้อมหรือเหล็กแหลม แช่ในน้ำส้มสายชู 15 นาที  บั้งหนัง 1 ซม ตอนเนื้อ โรยเกลือตามชอบ

4. ตากในตู้อบแสงอาทิตย์ช่วงแดดจัด 4 ชั่วโมง ที่ความชื้น 20%

5. ตุ๋นน้ำมันไฟอ่อน 140 องศา ด้วยกระทะแบน รองด้วยตะแกรงเพื่อป้องกันการติดกระทะ 30 นาที จนหนังเริ่มพอง เร่งไฟแล้วนำขึ้นพักจนเย็น

6. ทอดด้วยกระทะเดิม ที่ไฟกลาง 180 องศา 3 นาที

ถ้ายังไม่ทาน ให้เก็บในช่องเย็น เวลาทานให้ทอดไฟกลางอีก 1-2 นาที

ลองไปทำกันดูนะครับ ถ้าลองแล้วไม่ได้ ก็โทรมานะค้ะ

มีคลิปสำหรับสอนทำขายเป็น EP2 นะค้ะ

Visitors: 172,058