อ สุโอโซน แบ่งปันผลงาน

ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้า/บริการ ที่มีการแข่งขันสูง จำเป็นต้องมีความแตกต่างและคุ้มค่าในสายตาผู้ซื้อ เช่น หากเปิดร้านอาหารที่ อร่อย สะอาด สะดวก ราคาย่อมเยาว์ แล้ว ก็ยังอาจไม่เพียงพอในช่วงปัจจุบัน เนื่องจากทุกร้านก็พยายามออกงานในลักษณะเดียวกัน หน้าที่ผมคือ การสร้างจุดขาย ให้ร้านอาหารนี้ เด่น และแตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง เช่น สร้างระบบผลิตปุ๋ยจากเศษอาหาร เปลี่ยนใบไม้ที่ร่วงหล่นทุกวันเป็นดิน เปลี่ยนขยะพลาสติก กล่องโฟม ให้เป็นพลังงานที่ใช้ในการอบ ทอด ต้ม ตุ๋น รวมทั้ง สร้างเมนูพิสดารที่แสนอร่อย เช่น ไก่ย่างหนังกรอบ ไก่อบโอโซน หมูกรอบ/บาร์บีคิวสูญญากาศ เป็ดอิออน กินคู่กับยำ แทนเครื่องเคียงกับผักสดที่ล้างด้วยน้ำโอโซนจนสะอาด ปราศจากเชื้อโรค และ สิ่งสกปรก ฯลฯ ใส่ใน Packaging ที่เก็บรักษาความร้อนและใช้วิธีการจัดส่งแบบทันใจโดยไม่ลืมว่า จะต้องนำไปยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญาด้วยทุกครั้ง

การเป็นนักประดิษฐ์หลอดไฟอย่างเอดิสัน ผลิตยางอย่างกู้ดเยียร์ หรือ ประดิษฐ์ภาพ Perfectionist อย่างแวนโก๊ะ มีแต่รายจ่าย ไม่สามารถขายผลงานของตนได้ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ ทำให้ความเป็นอยู่ลำบาก ต้องหาเงินมาใช้จ่ายและสร้างผลงาน

ประเทศสหรัฐอเมริกา จดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก ประเทศเจริญก้าวหน้า เพราะ ตนเองได้เปรียบด้านภาษา มี รง ยา และ รัฐให้ทุนสนันสนุน  ประเทศจีนพัฒนาเพียง 2-3 ทศวรรษ กลายเป็น อันดับ 2 รองจาก USA

ประเทศไทยยังเตาะแตะ เพราะ ผู้ให้ทุนไม่เห็นคุณค่า ใช้การนำเข้าเทคโนโลยีจากผู้อื่นดีกว่า รัฐบาลก็ไม่ทุ่มเทพัฒนานักประดิษฐ์และนักนวัตกรรมอย่างจริงจัง เลยทำให้สิทธิบัตรไทยไม่พัฒนา ที่จริงแล้ว เคล็ดลับของการประดิษฐ์ ไม่ใช่เรื่องการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ที่มีชิ้นเดียวในโลก แต่เป็นการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งไม่ยากเลย มีคนไทยมากมายได้ประดิษฐ์ไว้แล้ว แต่เขียนสิทธิบัตรให้ถูกต้องไม่เป็น เพราะ เยอะ และยาก จึงควรเป็นหน้าที่ของ กรมทรัพย์สินทางปัญญาที่จะต้องเข้ามาอธิบาย มาสอน มาอบรม ผมเคยติดต่อขอให้เปิดคอร์สสอนออนไลน์ แต่ได้รับการปฏิเสธ

โรงเรียนระดับมัธยมปลาย อาชีวะ และ มหาวิทยาลัย ควรเข้ามาร่วมกันสร้างชาติพร้อมกับชุมชน เช่น หากเกษตรกรคนหนึ่งมีต้องการมีเตาเผาซักลูก เพื่อ 1. ผลิตถ่านไร้ควันสำหรับหุงต้ม (ในช่วงแก็สแพง น้ำมันขึ้น) 2. ผลิตขี้เถ้า ทำวัสดุปลูกพืช 3. ผลิตน้ำส้มควันไม้ใช้ไล่แมลง 4. ได้พลังงานความร้อนไปหุงต้ม หลอมโลหะ และ อื่นๆ ซึ่งเตาเผาลูกนี้ ต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หน่วยงานต่างๆจะช่วยกันได้อย่างไร

รัฐบาล สนับสนุนด้านเงินวิจัย ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าแรง ค่าอาหาร ค่าบุคลากร ฯลฯ

Shop ช่าง ห้อง Lab ใน รร ใน มหาวิทยาลัย เปิดให้นักประดิษฐ์เข้าใช้ฟรี โดยรัฐออกทุน 

ความรู้ จากการสอนของครู อาจารย์ นักวิชากร เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สิน พ่อแม่ ต่อยอดด้วย Youtube Youku Google จบด้วยการต่อยอดของนักประดิษฐ์ ให้เข้ากับ คนไทย และ คนทั่วโลก

เมื่อเราได้อนุสิทธิบัตรแล้ว เราก็มีแต้มต่อในการแข่งขันกับสินค้าจากจีน เวียตนาม โดยมี พม่า กัมพูชา ลาว เป็นแรงงานช่วยลดต้นทุนการผลิต

ก่อนเป็นนวัตกรรมได้นั้น จะต้องเป็นสิ่งประดิษฐ์มาก่อน พอขายได้แล้วถึงจะเปลี่ยนเป็นนวัตกรรม

ปู่ขออวยพรให้นัดคิดทุกคนเป็นนักนวัตกรรมนะครับ

ผมเคยเป็นพนักงานของธนาคารชั้นนำของไทยอย่างไทยพาณิชย์ เป็นนักข่าวให้กับสำนักข่างญี่ปุ่นในประเทศไทย Asahi Shimbun เป็นพนักงาน New Project ที่ดูน่าสนใจของบริษัทอีซูซุบริการ ต่อด้วย พนักงานจัดซื้อและ Inspector ตรวจสอบวัตถุดิบในประเทศเกาหลี ซึ่งการเป็นลูกจ้างองค์กร และ เป็นผู้จัดการในบริษัท ก่อสร้างชั้นนำของประเทศ ซึ่งงานที่ได้รับมอบหมายเป็นสิ่งที่เราต้องทำตามความต้องการของบริษัทและหัวหน้างาน ไม่เคยได้ตอบสนองความชอบของตนเองเลย 
การลาออกมาทำในสิ่งที่ใฝ่ฝัน รุมเราทุกวัน ยิ่งในช่วงที่เรียนจบปริญญาโทบริหารธุรกิจด้วยวัย 32 ยิ่งทำให้เกิดไฟแรงจนลุกท่วม กระสันต์ที่จะทำธุรกิจส่วนตัว แต่ก็ยังไม่เห็นทางสว่าง จึงต้องต่อด้วย การเรียนเป็นที่ปรึกษาใน Miyazawa Plan หรือ Shindan การอบรมแบบ On the job training ทำให้เห็นแสง บรรเจิด ตามด้วยการลงเรียน ป.โท Logistic & Supply Chain Management ทำให้คิดไปเองว่า วิชาแก่กล้าแล้ว ต้องออกท่องยุทธภพเสียที
ธุรกิจ รับเหมาไฟฟ้า ดูแลเครื่องจักรในโรงงาน เป็นธุรกิจแรกที่มั่นใจว่า ทำได้แน่ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จพอควร แต่การเลือกโลเกชั่นได้ไม่ดีนัก เพราะ เลือกใกล้บ้านเป็นหลัก
ผมจึงขยายธุรกิจที่ 2 เป็นการผลิตสินค้าเสริพัฒนาการให้เด็กไทย เพื่อแก้ปัญหาเด็กไทยไอคิวต่ำ ซึ่งเกิดความผิดพลาดครั้งที่ 1 จากกราร่วมทุนกับรัฐบาล
 
Visitors: 172,072