อ สุ นักประดิษฐ์ ที่ปรึกษาShindan

การค้นหาตัวตนจนพบ
การเดินทางเพื่อหาตัวตนของผม เริ่มจากการเลือกเรียนปริญญาตรี บ้านผมทำธุรกิจด้านไฟฟ้า ผมโตมากับช่าง เลยอยากเป็นวิศวกร ด้วยคะแนนสอบเอ็นทร้านซ์ สามารถเข้า วิศวะขอนแก่นได้ แต่คุณแม่คงมองเห็นว่า ถ้าไปอยู่ไกล คงไม่จบ เลยให้เลือกแต่ในกรุงเทพ และ ท่านรักในชื่อเสียง จุฬา ทำให้ผมเลือกวิศวะจุฬาอันดับ 1 กับ เศรษฐศาสตร์จุฬา ด้วยความตื่นเต้นกับการสอบเอ็นทรานซ์ครั้งแรก ทำให้ท้องเสียตั้งแต่เช้าของวันสอบ ทำให้ผลออกมาอย่างที่เห็น 
ผมท่องอยู่ตลอดเวลาระหว่างเรียนปี 1 ว่า จะสอบเอ็นทร้านซ์ใหม่ แต่พอได้เรียนแก่นวิชาเศรษฐศาสตร์ดีมานซัพพลาย กำไรสูงสุดต้นทุนต่ำสุดแล้ว จึงคิดว่า นักธุรกิจ คือตัวตนของเรา ในที่สุดก็ไม่ไปสอบใหม่ อุตสาหะเรียนเศรษฐศาสตร์จนจบใน 3.5 ปี
ปี 2540 วิกฤต ต้มยำกุ้ง พอมีเวลาในช่วงเย็นหลังเลิกงาน จึงได้ไปเรียนปริญญาโท บริหารธุรกิจ MBA ที่จุฬา วิชาที่ชอบ คือ Consumer Behavior เรียนกับ ดร.เสรี วงศ์มณฑา ทำให้เห็นแก่นของวิชาเศรษฐศาสตร์ ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนวิชายอดนิยม คือ การตลาด ตามตำราของ Philip Kotler ปรมาจารย์ด้านการตลาดระดับโลก ซึ่งใครไม่รู้จัก 4P's คงไม่จบ ในวัย 33 ผมรับปริญญามหาบัณฑิต ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.6 ทำให้รู้สึกว่า การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คือ ตัวตนที่แท้จริง
เปล่าเลยครับ ผมไม่ใช่นักธุรกิจที่ดีนัก เพราะ ยอดขายบางสินค้าไม่ดี ต่ำกว่าเป้า แต่ผมก็ไม่สนใจที่จะแก้ไข เพราะ สินค้าหลักยังทำเงินอยู่
หลังจบ ผมเรียนต่อระดับปริญญาโทและเทียบเท่าอีก 2 สถาบัน คือ นักวินิจฉัยสถานประกอบการ หรือ ที่ปรึกษาธุรกิจ กับ สถาบันส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น กับ Logistics and Supply Chain Management ที่พระจอมเกล้าธนบุรี 
เส้นทางการเป็นที่ปรึกษา ดูเหมือนจะใช่ แต่ขวากหนามก็เยอะ เนื่องจาก บางครั้งผมต้องไปให้ความรู้กับผู้ที่มีประสบการณ์ทั้งชีวิตในการผลิตสินค้านั้นๆ หากเรารู้ไม่จริง ก็คงไม่กล้าไปสอนจระเข้ว่ายน้ำ
โลกวันนี้ หมุนเร็วเกิน ทำให้การ Disrupt ขยายตัวเป็นวงกว้าง ผู้ที่ต้องการคำปรึกษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผมแก้ปัญาให้เขาเหล่านั้นด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและเริ่มสร้างจุดขายให้ ซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจคงหนีไม่พ้นการทำ CSR ควบคู่ไปด้วย ผมจึงเสนอให้หลายธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อสร้างคอนเท็นต์ด้าน CSR ควบคู่ไปกับการขายสินค้า/บริการ การสร้างจุดขายให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่งแต่ต้องคงไว้ในเรื่องความคุ้มค่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่สิ่งที่พูดลอยๆ เพราะ การพัฒนาจุดขายขึ้นมานั้น เป็นเงินมหาศาล บางครั้งสร้างไปแล้ว กลับกลายเป็นขยะ ไม่ใช่จุดขาย ก็เสียเงิน เสียเวลา ฟรีๆ
การสร้างจุดขาย ต้องโดน ซึ่งเป็นเรื่องยาก การป้องกันการลอกเลียนแบบยิ่งยากกว่า ดังนั้น เมื่อได้ไอเดียแล้ว ควรจดความลับทางการค้า หรือ สิทธิบัตรไว้ก่อน
ผลงานการสร้างจุดขาย
สร้างความเชื่อและศรัทธา โชว์กำยานยักษ์ วัฒนธรรมอาหาร 4 ภาค, โรงงาน ขนม ข้างถนน จุดถ่ายรูปกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ : Legend Siam
5 ประสานเพื่อสุขภาพ ห้องอาบป่า อาหารสุขภาพ สระโอโซน ซาวน่าอิออนโอโซนแคปซูล และ นวดรีดเส้นกัวซา : Grand Smile Welnez Pattaya
สปาบ้านต้นไม้ ศูนย์สุขภาพ 
 
ท่านใดมีปัญหา โทรมาคุยได้นะครับ
อ้อ ผมได้เปิดตัว สำนักงานกฏหมาย BnS Legal Office ที่พัทยา เพื่อเป็นโล่ห์ป้องกันตัวจากเหล่าร้ายทั้งในคราบยูนิฟอร์มและมิจฉาชีพ แล้วนะครับ 
 

โควิด ทำให้มีวันนี้

3 ปีที่ว่างจากธุรกิจโรงแรม ทำให้มีเวลาที่จะพัฒนางานศูนย์สุขภาพ และ บ้านสูงวัย เพื่อแทนที่ธุรกิจโรงแรมที่มีคู่แข่งมาก เมื่อได้ที่พักรองรับ New Normal คือ ห้องปลอดเชื้ออัตโนมัติ และ ห้องอาบป่าอิออน แล้ว จึงได้ทำการวิจัยอาหารและเครื่องประทินผิวเพื่อสุขภาพและความงามไว้รองรับลูกค้ากลุ่มรักสุขภาพและรักสวยรักงาม

เครื่องประทินผิว เราได้ OzonA Mirakle ซึ่งสร้างจากโอโซนและว่าน Y-Densis ผิวพรรณกระจ่างใส เต่งตึง ก็เหลือแต่ อาหาร

อาหารสำหรับแขกกลุ่มรักสุขภาพและความงามที่มาเยือน สามารถแบ่งได้ 2 ส่วน คือ 

อาหารสุขภาพ ที่ผสมระหว่าง โปรตีน 1 คาร์โบ 1 ผัก 2 และ ถั่วอีก 1 รวม 5 ส่วน กับ อาหารไร้แป้งและน้ำตาลที่ให้พลังงาน ทานแล้วไม่อ้วน

ชาชู หมูกรอบ เป็นอาหารหมวดโปรตีนที่มีไขมันอยู่มาก โปรตีนให้พลังงาน 4 Kcal/กรัม ส่วนไขมันให้พลังงานถึง 9Kal/กรัม การทานชาชูหมูกรอบจึงช่วยให้ผอม หุ่นดี ได้

โรงงานผลิตอาหารชุดจากชาชูจึงได้เริ่มขึ้น


 

ยุง พาหะนำโรค และ ก่อความรำคาญ มักจะทำให้นอนไม่หลับถ้าในห้องมียุง การตบยุงจึงเป็นกิจวัตรประจำวัน ซึ่งถือเป็นงานยาก เพราะยุงบินเร็ว หนีได้ไวมาก ผมจึงลองใช้กฏแรงตึงผิวของน้ำ คือ เอาฝ่ามือขวาที่ถนัดจุ่มลงในน้ำแล้วจับยุงมือเดียว ซึ่งได้ผลดีในช่วงเช้าที่สว่างแล้ว แต่หากเป็นตอนเย็น ซึ่งยุงได้นอนเต็มอิ่มแล้ว ก็จะจับยากมาก โชคดีที่มีนักประดิษฐ์ คิดค้นไม้ช๊อตยุง ออกมาขายในราคาไม่แพง ต่ำกว่า 100 ทำให้การตียุงในช่วงเย็นทำได้ง่ายขึ้น 
การปลูกต้นไม้ 
20 ปีที่แล้ว 
Visitors: 172,061