เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ว่านหางจระเข้ เหตุใดจึงมีชื่อเล่นว่า พืชมหัศจรรย์ 

คงเพราะมีสรรพคุณมากมาย ทั้งนำมาทานรักษาโรค เสริมสร้างความแข็งแรง และทำเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

ทวีปอเมริกา มีการนำเอาว่านหางจระเข้สายพันธุ์กาบใหญ่มาทานและทำเครื่องสำอางกันมากมาย ดูสรรพคุณจาก รพ.รามา กดที่นี่ จึงมีการปลูกเป็นจำนวนมากรวมทั้งในประเทศไทย 

ประเทศไทย สามารถปลูกว่านฯได้แทบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ชายฝั่งที่มีดินปนทราย อีกทั้งเรายังมีแดดตลอดปี เราจึงได้เปรียบแทบทุกประเทศทั่วโลก จนสามารถปลูกเพื่อการส่งออกได้ (ญี่ปุ่น)

เมื่อว่านฯเป็นพืชมหัศจรรย์ แล้วทำไมคนไทย ถึงได้ทานกันน้อยมากล่ะ???

คำตอบก็คือ ว่านฯที่มีสรรพคุณครบถ้วนต้องไม่ผ่านกระบวนการให้ความร้อน หรือ การปรับเปลี่ยนทางเคมี จึงควรเป็นว่านสดเท่านั้น ซึ่งเมื่อเป็นว่านสด การเก็บรักษาและการขนส่งจึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ยากต่อการอุปโภคบริโภค ทำให้มีราคาสูง ยากต่อการหาซื้อ อีกทั้งอาหารหรือเครื่องประทินผิวที่ดี หากทำจากพืช ก็ควรเป็นพืชที่ปลูกแบบออแกนิคส์ ไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลงโดยเด็ดขาด รวมทั้งใส่ปุ๋ยที่ได้จากธรรมชาติ

 

ลักษณะของว่านฯที่ดี คือ 

1. ใบสีเขียวเข้ม 2. ไม่เหม็นเขียว 3. กาบใหญ่ 4. แข็งกรอบ 5. เมือกไม่มากจนเกินไป จึงต้องมีการคัดเลือกสายพันธุ์และเทคนิคการปลูกแบบพิเศษที่สามารถควบคุมปริมาณปุ๋ยและปลอดแมลง เพื่อให้ได้ว่านฯที่สมบูรณ์ คุณภาพดี และปลอดภัย

กาบยักษ์ดอกเหลือง เป็นสายพันธุ์ที่ทั่วโลกนิยม เพราะ แข็งกรอบ ไม่เหม็นเขียวทั้งๆที่ใบสีเขียวเข้ม แต่มีข้อเสียคือ โตช้า และต้องดูแลใกล้ชิด

ขอขอบพระคุณฟาร์มสุข(ภาพ) พัทยาที่ได้แบ่งปันความรู้ในการปลูกแบบนวัตกรรม ทั้งการขยายพันธุ์ การตัดแต่ง และการแปรรูป รวมทั้งนำมาจำหน่ายให้กับเรา

 ซึ่งเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพเนื่องจากอาหาร การพักผ่อนไม่พอ ความเครียด และมลพิษ ซึ่งหากเราล้ำเส้นสุขภาพดี จนป่วยเป็น NCDs หรือโรคที่ไม่ติดต่อ ก็หมายความว่า เราจะต้องกินยา ในต่างประเทศต้นตำรับยาที่เป็นสารเคมีสกัดเข้มข้นอาจสะสม และมีผลข้างเคียง แต่จะหายไวถ้าถูกโรค แต่ไม่เหมาะกับโรค NCDs เพราะโรค NCDs เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน การสะสมของของเสียต่างๆภายในร่างกาย จึงควรแก้โดยการ ทานอาหารสุขภาพเพิ่มขึ้น ลดอาหารที่มีโทษ ลดเหล้าบุหรี่ ลดเครียด และหลีกเลี่ยงมลพิษ  

คำถาม คือ ฮาวทู??? อย่างไร??? 

เรามักได้ยินประโยคเหล่านี้ กินดีอยู่ดี กินอิ่มนอนหลับ ซึ่งการกิน ต้องกินอาหารที่ให้ประโยชน์กับร่างกาย ไร้พิษ ซึ่งสมุนไพรที่เราใช้เป็นได้ทั้งยาและอาหาร สมุนไพรที่สามารถทำเป็นอาหารทาน หากเราทานได้ทุกวัน ก็สามารถใช้แทนยาได้ กระชาย ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เป็นตัวอย่างที่ดี แต่ส่วนใหญ่ สมุนไพรที่เราทานนั้นส่วนใหญ่ไม่สามารถทำให้เราอิ่มได้ เราจึงทานเนื้อสัตว์ แป้ง คาร์โบไฮเดรท เพื่อให้เรารู้สึกอิ่ม สัดส่วนพืชผักน้อยลงทำให้เราขาดวิตามิน เกลือแร่ คลอโรฟิลล์ รวมทั้ง อมิโนโปรตีนจากพืช

 หาซื้อได้ที่ไหน?

เนื่องจากว่านหางจระเข้ที่มีประโยชน์ ควรทานสด และไม่ผ่านความร้อน จึงหาได้ยาก แต่ก็พอหาได้ ที่

1. หน้าร้าน สุขุมวิท พัทยากลาง ใกล้แม็กซ์มวยไทย 

2. สั่งออนไลน์ 

 

หมายเหตุ : ขอขอบพระคุณ แพทย์หญิงสิรนาถ หรือ หมอปุ้ม เป็นอย่างสูงที่ได้ให้ความรู้และแบ่งปันเรื่องประโยชน์ของว่านหางจระเข้ ให้คนไทยผ่าน Youtube และ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

 

 

บริการห้องพักและอาหาร

  • ห้องอิออนโอโซน Room Only
    1,128.00 ฿
    1,880.00 ฿  (-40%)
  • ห้องอาบป่าอิออนโอโซน
    1,790.00 ฿
    2,880.00 ฿  (-38%)
  • ชุดอาหารเช้า-สเต็กไก่โอโซน
    249.00 ฿
    299.00 ฿  (-17%)
  • ชุดอาหารเช้าสไตล์อเมริกัน
    99.00 ฿
    199.00 ฿  (-50%)
Visitors: 172,072